Luật giao thông Chơi xe độ tại Hà Nội: Không "đụng hàng" nhưng... phạm luật

Thảo luận trong 'Phía sau tay lái...' bắt đầu bởi vitiutho, 7/9/09.

Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  1. vitiutho

    vitiutho Bằng A3

    Tham gia:
    14/11/07
    Bài viết:
    515
    Được thích:
    549
    Bắt nguồn từ TP Hồ Chí Minh, thú chơi xe “độ” (gồm cả ô tô và xe máy) đang trở thành mốt. Dân chơi cho rằng, chán phè khi cưỡi 1 chiếc xe được sản xuất đại trà theo kiểu “ai cũng có”. Đẳng cấp là phải chơi những chiếc xe “không đụng hàng”. Người dân Hà Nội đã nhiều lần phải “lác mắt” bởi những chiếc xe độ rất cá tính. Tuy nhiên, không ít chủ xe đã bị cảnh sát giao thông “hỏi thăm” vì phạm luật...
    Lắm công phu
    “Độ” xe là thay đổi mầu sơn, khung càng, động cơ, phanh, nội thất... của xe so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Ở TP Hồ Chí Minh, công nghệ “độ” xe phát triển cách đây khoảng 20 năm và hiện vẫn đang vượt trội so với công nghệ “độ” xe tại Hà Nội. Anh Lê Công Thành, một “thợ xe”, người Gò Vấp, chuyên gom Honda CD 125 từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để “độ” thành BMW cổ cho biết: “Ở Hà Nội, công nghệ “độ” xe còn rất khiêm tốn. Những công đoạn khó như mạ bóng trên nhựa; lắc kê, đánh xước nhôm; gia công khung càng xe cao cấp đều chưa làm được nên phải gửi vào Sài Gòn. Quan điểm “độ” xe cũng không giống nhau, ở Hà Nội thường chỉ độ phần sơn, phần máy. Ngược lại, dân “độ” xe Sài Gòn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ như con vít, nan hoa, ổ khóa, các nẹp nhựa (những chi tiết nhỏ nhưng khó làm và mất rất nhiều công)... Vì thế, những chiếc xe “độ” ở Sài Gòn thường hoàn hảo hơn và trông như mới chứ không “nhem nhuốc”, chỗ mới, chỗ cũ như những chiếc xe “độ” tại Hà Nội”.

    <table style="width: 46.83%; border-collapse: collapse; height: 597px;" align="center"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr> <tr> <td>
    Những chiếc xe được trang trí tương đối kỳ quái để gây ấn tượng
    </td></tr></tbody></table>
    Gần đây, khi lưu thông trên đường, nhiều người đã ngỡ ngàng khi thấy những chiếc xe máy, ô tô lao vụt qua cùng tiếng rú như máy bay phản lực. Một thợ xe, chuyên độ pô (ống xả) trên phố Phủ Doãn cho biết: “Ống xả của những chiếc xe đó đã được móc giảm thanh, thay vào đó một bộ phận tạo tiếng gầm khác, cực ngầu. Hiện, độ pô đang rất ăn khách. Giá một chiếc pô độ nhập ngoại có thể lên tới cả ngàn đô”. Mới đây, một “quái xế” tại Hà Nội tên là Việt Anh đã “độ” 2 con Honda Steed 400, 1 con thành Batman, 1 con thành Custom Chopper, cả 2 con xe được giới “độ” xe nhận xét bằng một từ: Kịch độc. Để “độ” 2 con “quái thú”, chủ nhân của nó đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng và rất nhiều tháng mất ngủ. Theo một chuyên gia “độ” xe, để có một chiếc xe “độ” thực sự ưng ý, chủ nhân của chiếc xe phải “ném” thêm vào đó từ 1,5 – 2 lần số tiền đầu tư mua xe mới. Tuy nhiên, dám bỏ ra cả đống tiền để “chơi” xe cũng không nhiều. Hầu hết, giới “độ” xe tại Hà Nội mới chỉ dừng lại ở mức sơn lại mầu xe bằng công nghệ Airbrush, dán đổi mầu xe, thay pô, thay đĩa phanh, giảm sóc, lắp thêm đèn, còi, xi nhan, gương cách điệu. Nếu “độ” xe theo kiểu này, những “khổ chủ” chỉ phải chi ra từ 1 - 10 triệu đồng là có thể “vênh mặt với đời”. Hiện, “độ” xe máy ở Hà Nội có vài điểm đang hút khách là Hoàng Mio, chuyên “độ” xe Mio (tại số 23, ngõ 1, Khâm Thiên); Hoàng Racing (tại đường Trường Chinh, Đống Đa), chuyên “độ” xe dòng Yamaha, Nam RS (tại 18 Phó Đức Chính, Ba Đình) và cửa hàng chuyên “độ” xe đầu phố Triều Khúc (Thanh Xuân)...
    Dân “độ” 4b (4 bánh - ô tô) mới thực sự là tốn công, tốn của. Những “tác phẩm” nổi tiếng trong giới 4b “độ” tại Hà Nội phải kể đến chiếc Matiz “độ” lên Lamborghini của anh Lăng Hồng Sơn (trú tại 149, Giảng Võ, Ba Đình); một chiếc Matiz khác được coi là “độ điên” với 2 cánh cửa vươn lên như cánh chim; chiếc Honda Civic được “độ” kiểu “hợp chủng quốc”, cửa sau giống Rolls Royce, nội thất của Maserati… của anh Quang Duy Lương. “Ngầu” nhất phải kể đến Nguyễn Mạnh Tú, một dân chơi 9X đích thực. Năm 2007, Tú rước về một con Civic 2.0 mới cáu cạnh và tháo tung ra để “nghịch”. Sau 7 tháng nằm xưởng, con xe của Tú đã gần như thay đổi toàn bộ, từ đèn, bodykit, vành đúc, bộ âm thanh trị giá hơn 10 nghìn USD... Dũng “tàu” (Hà Nam, Đống Đa) người đã “độ” không dưới 5 con xe trong 4 năm tâm sự: “Để có những con “quái xế” như ý, người mê xe không chỉ bỏ ra một khoản tiền rất lớn mà còn gần như mất ăn, mất ngủ vì lúc nào cũng mơ thấy “vợ hai”. Nếu không có cùng niềm đam mê, chắc chắn người ta sẽ bảo chúng tôi bị điên”.
    Và những vấn đề pháp lý
    Khi được hỏi đã bao giờ bị cảnh sát giao thông (CSGT) hỏi thăm chưa, Dũng “tàu” cười ý nhị: “Cũng không nhiều lắm, đôi khi các anh ấy cũng thông cảm. Có khi bị phạt, nhưng nhiều anh CSGT cũng mê tít xe của em, sờ nắn một lúc rồi cho đi. Em cũng thấy phiền phức về mặt pháp lý (lúc đi đăng kiểm) nhưng về cơ bản thì sướng nhiều hơn khổ. Mỗi lần lao xe ra đường, thấy ánh mắt ngưỡng mộ của mọi người là quên hết”.

    <table style="width: 26.25%; border-collapse: collapse; height: 440px;" align="center"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr> <tr> <td>
    </td></tr></tbody></table>

    Thượng tá Trần Sơn (Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ - đường sắt - Bộ CA) cho biết: “Tại khoản 2, Điều 50 của Luật Giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều 48 của luật này cũng quy định cụ thể điều kiện để xe cơ giới có thể tham gia giao thông.
    Theo đó, tất cả những bộ phận, chi tiết cấu thành xe đều phải đảm bảo như thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã được kiểm định”.
    Tại Nghị định 152/2005/NĐ-CP của Chính phủ (thay thế Nghị định 15/2003/NĐ-CP), Điều 38 có quy định xử phạt chủ xe ô tô vi phạm các quy định liên quan đến giao thông đường bộ, cụ thể như sau: Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với chủ xe ô tô có các vi phạm: Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; không thực hiện đúng quy định về biển số và kẻ chữ trên thành xe và cửa xe. Phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô có vi phạm: Vẽ quảng cáo trên xe không đúng quy định hoặc vượt quá 50% diện tích thành xe. Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô có các vi phạm: Tự ý thay đổi tổng thành khung tổng thành máy, hệ thống phanh; hệ thống truyền động; hệ thống chuyển động; tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe.
    Như vậy, có thể khẳng định, việc “độ” xe quá mức là vi phạm các qui định của pháp luật và sẽ bị xử phạt. Trong nhiều trường hợp, nếu “độ” xe không dựa trên các nguyên lý khoa học còn có thể gây nguy hiểm cho người lái. Thế nhưng, một số luật sư lại cho rằng, cần có sự điều chỉnh về luật để “độ” xe có thể trở thành một ngành chuyên nghiệp. “Độ” xe là nhu cầu tất yếu của xã hội hiện đại, vì nhiều nước tiên tiến đã rất “mở” trong vấn đề này, miễn là phải đi đúng hành lang pháp lý đã cho phép. Ở một số nước, hàng năm đều có những cuộc thi xe “độ” cho những người đam mê, và giải thưởng của nó có thể lên tới cả triệu USD. Ngay tại TP Hồ Chí Minh, vào ngày 2/8/2009 cũng đã diễn ra cuộc thi chung kết xe máy “độ”. Cuộc thi tương tự cũng đã được Yamaha tổ chức trong các năm 2007 và 2008. Anh Trần Hoàng, chủ xưởng “độ” xe 120, đường Trường Chinh, nơi được cho là chuyên nghiệp nhất Hà Nội, cho biết, anh đã bỏ nhiều công sức để dần dần hợp pháp hóa việc “độ” xe bằng cách thông qua Cty Yamaha Việt Nam, làm việc với các cơ quan chức năng xin cấp phép lưu hành xe gắn máy “độ”, tuy nhiên, chưa đạt được kết quả.


    <table style="background: rgb(230, 230, 250) none repeat scroll 0% 0%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial; width: 85.16%; border-collapse: collapse; height: 55px;" align="center"> <tbody> <tr> <td> “Độ” xe quá mức sẽ vi phạm, ô tô thì đã rõ nhưng xe máy “độ” vẫn khá mông lung. Với xe máy, luật chỉ qui định, không được thay đổi màu sơn, tổng thành của xe. Vậy nếu thay đổi 1 phần sơn, thay 2 giảm sóc bằng 1 giảm sóc, thay phanh tang trống bằng phanh đĩa, đèn thường bằng đèn xenon thì sao? Một chiến sĩ CSGT cho biết, nếu có trường hợp như vậy thì rất khó xử phạt, mặc dù biết các chi tiết bị thay có thể làm ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. Nếu lái xe không vi phạm pháp luật về giao thông, gần như không có chuyện bị CSGT dừng xe, chất vấn, xử phạt vì đã “độ” xe. Những chiếc ô tô “độ” cũng không phải ngoại lệ...
    Vấn đề được đặt ra là, chuyện “độ” xe làm đẹp là việc cá nhân, còn tuân thủ pháp luật là trách nhiệm chung của mọi công dân Việt Nam.
    </td></tr></tbody></table>
    Theo PLXH
    nguồn http://docbao.vn/News.aspx?catid=59&id=143905
     
  2. LoNgDoLLaRs

    LoNgDoLLaRs Bằng A4

    Tham gia:
    10/9/07
    Bài viết:
    1,866
    Được thích:
    2,053
    Vậy là nếu chỉ làm 1 2 món thì CSGT cũng ko nên bắt bẻ ae mình,còn làm thay đổi gần như cả xe thì mới mệt!
     
  3. _Shock_Boy_

    _Shock_Boy_ Bằng A4

    Tham gia:
    1/9/07
    Bài viết:
    2,159
    Được thích:
    3,807
    Câu này hay nè! Phải chi CSGT TPHCM cũng thế á :D
     
  4. tonymax910

    tonymax910 Bằng A1

    Tham gia:
    3/7/09
    Bài viết:
    57
    Được thích:
    115
    pé sợ ............................
     
  5. mrJay

    mrJay Bằng A4

    Tham gia:
    7/1/09
    Bài viết:
    2,194
    Được thích:
    6,388
    CSGT Hà Thành dễ xương nhỉ!
     
  6. kechantinh

    kechantinh Bằng A2

    Tham gia:
    13/10/08
    Bài viết:
    93
    Được thích:
    69
    ngoài Bắc mình nghe bạn mình nói độ xe thì chạy thoải mái miễn là đừng phạm luật, trong này lên có cay Pô bị bắt lên bắt xuống
     
  7. LuckyStar

    LuckyStar Bằng A3

    Tham gia:
    31/5/08
    Bài viết:
    553
    Được thích:
    272
    Em khoái cái dòng chữ trong khung, anh CSGT nào mà tốt bụng thía :)
     
  8. ZeroA1

    ZeroA1 Bằng A4

    Tham gia:
    5/6/08
    Bài viết:
    1,617
    Được thích:
    349
    CSGT ngoài HN nhìn xe độ là ko dám đụng luôn! :D
     
  9. Mjnh.Phương

    Mjnh.Phương Bằng A2

    Tham gia:
    25/4/09
    Bài viết:
    459
    Được thích:
    132
    Đầy các anh CA trong giờ vẫn làm việc nghiêm túc còn ngoài giờ vẫn độ xe ầm ầm có cái ko quá đáng như nhiều anh em mình thôi. Máu độ xe nó ngấm từ lúc sinh ra ko fải lớn lên mới có em nhớ hồi bé tý nhìn con xe nào độ bô hay tiếng rít của xe PKL trên ty vi là đã mê tít và mơ ước có được rồi. Nhưng fải nói độ được xe khủng chứng tỏ là người có đầu óc *Chịu chơi* *Sáng tạo* mấy bác thanh niên nào có xe mà ko độ lấy 1 tý đâu. Bác nhẹ thì độ đèn, dán viền biển số, nặng hơn thì thay đĩa ... ... ... nhiều vô kể. Nhưng em nghĩ luật VN mình vẫn quá khắt khe.
     
  10. MrBin142

    MrBin142 Tập Lái

    Tham gia:
    26/12/07
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    công an VN thì cái gì phạt củng được
     
Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...