Honda Cub - sự thực dụng của người Nhật !!

Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi lukasanger, 24/5/07.

  1. lukasanger

    lukasanger Tập Lái

    Tham gia:
    17/5/07
    Bài viết:
    17
    Được thích:
    3
    Honda Cub là một dòng xe rất được ưa chuông tại Nhật Bản cũng như trên thế giới . Nó được liệt vào một trong 10 cỗ máy ưu việt nhất , sánh ngang cùng những chiếc xe thể thao và cruiser khác . Các bạn có biết vì sao chiếc máy Cub lại được xếp hạng thứ 10/10 trong danh sách những chiếc xe máy tốt nhất không . Bởi vì máy của nó không có ưu điểm nào nhưng cũng khó có thể tìm thấy một khuyết điểm nào trong thiết kế của Soichiro Honda .

    [​IMG]

    Ngài chủ tịch Soichiro Honda - người sáng lập ra tập đoàn Honda nổi tiếng
    Ông sinh ngày 17-11-1906 tại Iwata-gun , Japan và mất ngày 5-8-1991
    Ông là người đóng góp một phần quan trọng vào nên công nghiệp Oto xe máy và là người đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế Nhật Bản và thế giới.


    Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tôđộng cơ 4-thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ. Chiếc xe Honda 50 đã khởi đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.



    <CENTER><TABLE cellSpacing=0 width=520 border=0 cellpading="0"><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    Chiếc SuperCub C100 sản xuất đầu tiên năm 1958 tại Mỹ .​
    </TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>
    Đặc điểm kỹ thuật
    • Loại động cơ: 4 thì 49 phân khối SOHC 2 van làm mát bằng không khí (loại C100 nguyên thuỷ thì động cơ 4 thì OHV 2 van)
    • Thể tích giãn: 49 phân khối
    • Tỉ số nén: 10,0
    • Cỡ piston: đường kính 39mm, khoảng chạy 41,4mm
    • Công suất cực đại: 4 mã lực ở tốc độ động cơ 7000 vòng/phút
    • Tốc độ tối đa: 80Km/giờ
    • Cơ cấu truyền động: 3 số với cần sang số 2 đầu, một số kiểu xe có 4 số
    • Ly hợp: nhiều đĩa ma sát ngâm trong dầu, được tác động bởi lực ly tâm và cần sang số
    • Khởi động: bằng cần khởi động, còn gọi là giò đạp (những kiểu đầu tiên hiếm có khởi động bằng điện)
    • Đánh lửa: vít lửa trên bánh trớn (vô-lăng), sau này là CDI
    • Khung (sườn) xe: khung bằng thép kiểu thanh ngang thấp, dễ đưa chân qua
    • Cơ cấu gắn bánh trước: kiểu giò gà
    • Cơ cấu gắn bánh sau: gắp
    • Thắng trước: đùm, tác động bằng dây
    • Thắng sau: đùm, tác động bằng cần
    • Trọng lượng: 75,0Kg (Nguồn : Wikipedia)
    [​IMG]
    Chiếc SuperCub C50 sản xuất năm 1966 - ở Việt Nam được biết đến với tên gọi "Honda Dame"

    Lịch sử
    Honda Cub xuất hiện lần đầu vào năm 1958 ở Mỹ, 10 năm sau khi thành lập hãng Honda Motor. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.
    Honda đã tìm ra cách để tăng công suấthiệu suất của động cơ 4-thì, và công ty đã tấn công vào thị trường vốn đã bị chinh phục bởi các kiểu xe với động cơ 2-thì của các hãng khác. Và Honda đã quá thành công, Honda Cub trở thành loại xe mô tô thành công nhất trong lịch sử, và đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Honda. Honda đã dùng câu quảng cáo Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ, lúc đó vẫn còn bị thống trị bởi xe mô tô Anh với hình ảnh người cưỡi xe thật mạnh mẽ, phong trần.
    10 năm sau, năm 1968, chiếc xe được nâng cấp toàn diện, động cơ đổi từ loại thanh mở van 4,5 mã lực thành loại SOHC 4,9 mã lực. Đồng thời Honda cho ra loại xe mạnh hơn (70 và 90 phân khối). Năm 1970, Honda thay bộ vít lửa bằng bộ đánh lửa CDI, làm giảm ô nhiễm của khí thải.
    Cuối những năm 1990, Honda giới thiệu dòng xe mô tô NF mới, được gọi là Honda Wave, dùng thắng đĩa, thân ốp nhựa với các cỡ 100, 110, 125 phân khối. Các kiểu Honda Cub cũ không còn phân phối ở châu Âu nữa, thay vào đó là Honda Wave. Nhưng Honda Cub vẫn còn được bán ở châu Á và châu Phi, cùng với Honda Wave.
    Không những còn bán được mà thậm chí ở Nhật Honda Cub còn bán chạy hơn nữa khi nó được cải tiến để tăng công suất, tiết kiệm xăng hơn và bớt ô nhiễm hơn nữa. Ở Nhật, Honda Cub không chỉ dành cho những người giao hàng mà được dùng trong nhiều mục đích khác, không giống như ở Mỹ hay châu Âu, nơi mà người ta chỉ dùng mô tô để chơi. Cứ đi ra đường ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kobe hay các thành phố Nhật khác là người ta có thể thấy ngay vài chiếc Super Cub. Kiểu xe Honda Wave với thân ốp nhựa không thích hợp khi dùng đi giao hàng, nó thích hợp với đi chơi hơn. Đó là lý do vì sao Super Cub vẫn còn bán được. (Yamaha cũng sản xuất kiểu xe Mate rất giống Honda Cub, chỉ khác ở chỗ dùng động cơ 2-thì.)
    Ở Việt Nam, Super Cub đã quá phổ biến đến nỗi người ta gọi xe chung mô tô là xe Honda. Năm 2006, loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại mô tô. Trong khi đó Honda Wave không được đưa vào loạt chương trình đó.
    [​IMG]

    Chiếc SuperCub C70 sản xuất năm 1971 - được biết với tên gọi "79-Sừng hươu-Máy cánh"

    Những lý do dòng xe Honda Cub thành công
    • Rẻ tiền hơn các loại xe mô tô khác
    • Dễ dùng nhờ cơ cấu ly hợp ly tâm, tập đi rất nhanh
    • Rất tiết kiệm xăng (kiểu Little Cub 2006 đi được 40km chỉ với 1 lít xăng)
    • Tải nặng được, dân ở các nước đang phát triển dùng xe Honda Cub để chở nông sản, gia súc, gia cầm, hoặc chở cả gia đình
    • Dễ dàng lượn qua các đám kẹt xe
    • Dễ sửa và có sẵn linh kiện thay thế
    • Động cơ 4-thì ít gây ô nhiễm
    • Rất bền, và dùng được trong mọi thời tiết
    [​IMG]

    Chiếc Super Cub thứ 50 triệu . Đạt kỷ lục về doanh số vào tháng 12 - 2005.


    [​IMG]

    Chiếc Little Cub 14 được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất , ưu điểm vượt trội và đặc biệt đã hạ cỡ vành từ 17inchs xuống còn 14inchs . Có lẽ vì thế nó được gọi là 14 chăng ?

    Vậy bây giờ các bạn đã hiểu rõ hơn về chiếc Honda Cub rồi đó . Bài sau tôi sẽ viết chi tiết về từng đời Cub để các bạn cùng tìm hiểu . Đồng thời anh em ta lập topic "Những người yêu thích Cub" luôn hả !!
     
  2. cdbenly

    cdbenly Tập Lái

    Tham gia:
    5/7/07
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    cho mình hỏi xe này bán ở đâu giúp mình với,mình dang kiếm một chiếc như thế này,lhệ 085001278 hưng.help me
     
  3. soiden001

    soiden001 Bằng A2

    Tham gia:
    1/3/07
    Bài viết:
    191
    Được thích:
    346
    ax ax vẫn có cub 2006 hả ! giá bao nhhiêu một chiếc ! có ai nhập về ko tui mua cho thằng cu đi học !
     
  4. lukasanger

    lukasanger Tập Lái

    Tham gia:
    17/5/07
    Bài viết:
    17
    Được thích:
    3
    Mình không rõ rằng mua xe little cub ở đâu , chỉ thấy ở Hà Nội và Sài Gòn đã có vài người sở hữu rùi . Xe có đăng ký rõ ràng , giá bán xấp xỉ 1000USD nhưng toàn là xe 2nd hand thui .. Không bít xe mới là bao nhiu ??
     
  5. lukasanger

    lukasanger Tập Lái

    Tham gia:
    17/5/07
    Bài viết:
    17
    Được thích:
    3
    Mình đã gửi bài viết về đởi Honda Super Cub C100 . Các bạn tham khảo trong topic "Sưu tầm xe cổ trên mạng" nhé !! Còn đây là 1 số hình ảnh chi tiết của đời C102 có đề sản xuất năm 1969 (nguồn Bikepicz.com)

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pageHeading" height="30" valign="middle">
    </td> </tr> <tr> <td height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG]

    Các bạn có thể nhìn rất rõ củ đề của xe , dùng loại chế đứng , bầu gió (dạ dày) nhỏ .

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pageHeading" height="30" valign="middle">
    </td> </tr> <tr> <td height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> [​IMG]

    Củ xi nhan của dòng C-series này là nhựa bắt trực tiếp vào thân xe chứ không có đế kim loại
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> [​IMG]

    Yên liền , có khóa yên bắt trên giảm sóc sau , giảm sóc 2 tầng , càng sau có một đoạn nhô cao để bắt giảm sóc .
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> [​IMG]

    Chìa khóa khởi động nằm ở cốp bên trái , chân chống bắt trực tiếp vào càng chứ không bắt dưới gầm xe .

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pageHeading" height="30" valign="middle">
    </td> </tr> <tr> <td height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> [​IMG]
     
    #5 lukasanger, 15/7/07
    Sửa lần cuối: 15/7/07
  6. cubi90

    cubi90 Tập Lái

    Tham gia:
    22/2/07
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    4
    trên kênh Discovery có nói về những chíêc xe BEST nhất thế giới...thì em cub này đứng đầu :)>-....fải nói Honda nổi tiếng là nhờ loạt xe này...:D
     
  7. lukasanger

    lukasanger Tập Lái

    Tham gia:
    17/5/07
    Bài viết:
    17
    Được thích:
    3
    Sau đây là một vài hình ảnh Honda Cub sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ . (nguồn Bikepics)

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pageHeading" height="30" valign="middle">
    </td> </tr> <tr> <td height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG]

    Đây là chiếc C50 , sản xuất năm 1969 , có những thay đổi đáng kể về kiểu dáng so với đời C-Series trước . Ở đời này không có đề , counter-meter đã có đèn hiệu và có đèn position và sử dụng chế hòa khí ngang . Có dung tích 50 và 70 cc . Ở VN thường gọi là đời 78 đầu bằng máy cối .
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pageHeading" height="30" valign="middle">
    </td> </tr> <tr> <td height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG]


    Còn đây cũng là một đời C50 , ra đời vào năm 1968 , khác với đời bên trên , đời này nguyên bản yên liền , không có đèn sương mù và sử dụng kiểu chế hòa khí đứng . Dân ta hay gọi là Honda Dame .

    [​IMG]

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="800"> <tbody><tr> <td height="10">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG]


     
  8. lukasanger

    lukasanger Tập Lái

    Tham gia:
    17/5/07
    Bài viết:
    17
    Được thích:
    3
    Đây là hình ảnh của chiếc CM70 , có đề . Giống chiếc Dame ở phần khung và đầu đèn nhưng điểm khác biệt là càng sau , giảm sóc sau , yếm xe , kính đèn hậu cũng có sự khác biệt . Khóa điện nằm ở yếm chứ không phải ở cốp trái .

    [​IMG]
     
  9. tranthanh

    tranthanh Tập Lái

    Tham gia:
    21/5/07
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    0
    bây giờ mấy chiếc xe này sắp tuyệt chủng hết rồi
     
  10. saudoi83

    saudoi83 Tập Lái

    Tham gia:
    21/3/07
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    1
    nhà em có đến 2 chiếc Cub, đều là cub86, một cái đời 89, mua năm 93 biển số cực đẹp 6688 :)>- (bố em bảo lúc đó làm cái biển số hết 50 ngàn :)) ), chiếc này em sở hữu lúc em được 13t cho đến lúc 18t :D . Một chiếc nữa đời 94 đèn lồi, cốp trắng, mua năm 98 biển số cũng ok 1521. Cả 2 chiếc vẫn bon bon, hehehe. Mẹ em ko thích chạy chiếc nào khác ngoài cái 1521 của bả.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...