Kinh nghiệm mua xe PKL cũ

Thảo luận trong 'Phía sau tay lái...' bắt đầu bởi xemaycutphcm, 28/1/16.

  1. xemaycutphcm

    xemaycutphcm Bằng A2

    Tham gia:
    29/10/15
    Bài viết:
    189
    Được thích:
    1
    Đi mua xe, vừa phải chính mình xem xét, vừa phải có “thợ” đi cùng cho chắc ăn anh em ạ.

    Những điều tự mình check được

    Yêu xe không ngoại lệ “yêu từ cái nhìn đầu tiên” với màu sơn bề ngoài đẹp, ít trầy xước, bể móp, các chi tiết không rỉ sét là điều đẹp đầu tiên chấm điểm cho chiếc xe.

    Kiểm tra thắng (phanh): Có thể kiểm tra bằng mắt thường bố thắng trước sau và đĩa của xe đã mòn như thế nào? Nếu bố thắng mòn qua vạch và mặt đĩa bị trầy xước (xem hình) thì yêu cầu thay ngay. Tiện thể kiểm tra luôn mực dầu thắng nếu cạn dưới mức Min thì phải châm thêm.
    [​IMG]
    Phần bố thắng bên trái bị mòn bắt buộc phải thay ngay trước khi lái thử xe.

    Lốp xe, nhớt máy: Kiểm tra trước khi chạy về lốp xe gai mòn như thế nào, lốp có bị nứt hay bị gạch đá chém hay đinh đâm sưng vù, nếu có trường hợp lốp xe bị phù nề thì khi chạy với tốc độ cao trên đường nhựa nóng cần nên lưu ý để tránh xảy ra nổ lốp, nhảy giựt khi xe đang chạy.

    Nhớt động cơ cần đưa que vào thăm nhớt xem màu sắc và độ. Có thể kiểm tra rất dễ dàng bằng cách thấm một chút nhớt để lên ngón tay và xoa nhẹ thì vẫn còn trơn và màu sắc vàng của nhớt vẫn còn chứ chưa chuyển sang màu đen sẫm. Nếu (có thể) ngửi nhẹ mùi của nhớt vẫn còn mùi thơm mà không nghe mùi khét.

    Nhông, sên, đĩa: Bộ tải những chiếc mô tô khá lớn bởi gia tốc của chiếc xe cao, nên kiểm tra các đốt của sợi xích có ôm chặt vào các đầu răng nhông dĩa hay không, mí xích không bị cong méo hay kẹt cứng các đốt giao nhau.

    Đầu răng của nhông dĩa không bị mẻ, gãy,… phải còn u cao vừa đủ khít bằng mặt sợi xích nhằm giúp tăng độ bám và tăng tốc chính xác không bị trượt hoặc nhảy xích khi xe đang chạy.

    Để kiểm tra nhanh bạn có thể dùng tay cầm sợi xích lắc qua lại trên đầu răng nhông dĩa xem có hiện tượng rung rệu là cần nên thay, khi chạy thì tăng tốc chậm, bộ truyền động sau kêu rào rào.

    Nổ máy xe lên – thực ra để làm gì? Cần chắc chắn một điều rằng khi cầm chìa khoá khởi động công tắc thì chiếc xe phải nổ ngay và nổ đều khi xe đang nổ garanti (tiếng Anh kêu là guarantee). Nổ ngay và nổ đều cho thấy chiếc xe ổn định về hệ thống xăng, hệ thống điện.

    Nổ máy xe lên còn để kiểm tra két nước làm mát. Xe pkl cũ hầu hết đều sử dụng nước làm mát nên khi nổ máy phải xem có bốc khói, nóng và nghe mùi khét không? Nếu có trường hợp này xảy ra thì cần nên suy nghĩ lại chiếc xe này

    Nghe bằng tai cam cò động cơ hoạt động êm ái, các cần sang số và thắng tay, chân dễ dàng cùng với gương chiếu hậu phải quan sát được các vật hay người ở phía sau xe.

    Leo lên chạy thử: chạy thử xe từ chậm đến nhanh dần để cảm nhận được động cơ và hệ thống lái an toàn hay không?

    Để kiểm tra xe có cân bằng hay không cần kiểm tra qua tốc độ khoảng 40-50km/h khi buông nhẹ tay – coi chừng nhe anh em - xe có xảy ra trường hợp chao đảo hay cổ lái gật gù hay không?
    [​IMG]
    Những thứ phải nhờ “thợ”

    Động cơ là thứ phải nhờ thợ. Họ có nhiều cách … bí hiểm, nhưng nếu anh thợ tin cậy mà bảo còn tốt thì chỉ cần biết thế được rồi, biết thêm làm gì cho mệt?

    Khi có thợ ở bên, phải hỏi chủ xe cũ có gắn thêm bất cứ gì liên quan đến hệ thống điện hay không như còi báo động, cảnh báo chống trộm,.. để xác định khi hệ thống này trở bệnh thì bạn còn biết đường mà chữa trị. Bình điện có cầm điện hay phù nề thì có thiết bị của thợ nhờ kiểm tra ngay.

    Đặc biệt, nên nhờ kiểm tra lại tất cả đường điện nếu có mối nối để đảm bảo an toàn tránh rò rỉ điện nguy hiểm khi vận hành xe.

    Nhờ bác thợ kiểm tra bạc đạn các bánh xe không rơ, và kiểm tra bugi.

    Nói chi tiết thì phải xem cực tâm bugi bị mòn hay không, theo đúng thông số khe hở bugi có khoảng cách K= 0,6 – 0,7 mm là chuẩn nhất (dùng thước chuyên dùng để đo). Nếu khe hở quá cao thì việc đánh lửa yếu dẫn đến dễ hư mô bin sườn, nếu quá hẹp sẽ không đủ lửa lớn để thực hiện việc đốt cháy tất cả đều dẫn đến hao xăng, xe tặng tốc không tốt.

    Nếu xe mô tô có hệ thống ABS cần mang đến kỹ thuật có máy kiểm tra nhằm chắc rằng ABS vẫn đang hoạt động tốt. Mục này không thể kiểm tra bằng mắt thường.

    Chiếc xe mà bạn chọn sẽ như là người bạn đồng hành lâu dài.

    Những thứ nên bỏ ngoài tai

    Khi đi mua, vì nhìn “em” đẹp quá, tiếng “em” hùng tráng quá mà anh em dễ ngu muội. Đàn ông có cái tật, khi đã u mê thì ai nói sao nghe vậy. Những thứ sau anh em cần bỏ ngoài tai ngay!

    Đồng hồ công tơ mét: chủ xe trước có thể tua lại đồng hồ hoặc bị đứt công tơ mét thì không nên dựa vào đây để đánh giá một chiếc xe đi nhiều hay đi ít mà định giá và chất lượng.

    Có thể nhìn bằng mắt thường mánh khoé mà người bán sử dụng cho xe có đồng hồ cơ như sắp lại số, vạch vàng ngay dây công tơ mét bị mất vạch vàng.

    Đồng hồ điện tử thì dùng một phần mềm ví dụ như DigiMaster III có thể tua lên hay xuống là tuỳ ý. Ngày nay nhiều chỗ tân trang xe gắn máy cũng nhận tua lại đồng hồ công tơ mét nên việc nhìn vào công tơ mét coi như cỡ nào cũng lỗ.

    “Chú ngồi xe này dáng đẹp lắm” là câu mà người bán chắc sẽ nói. Đẹp hay không tự mình coi, đừng nghe người khác, nhất là cái người mà mình sắp móc tiền trong ví ra đưa!

    Ngoài ra, những cạm bẫy mê hồn khác PHẢI TRÁNH, anh em có thể xem ở đây!

    Chúc anh em chọn được xe ưng ý nhất!

    Nguồn: tư vấn mua xe máy cũ
     
    Hồng1293 thích nội dung này.
  2. kupid

    kupid Bằng A4

    Tham gia:
    11/4/09
    Bài viết:
    1,201
    Được thích:
    274
    không kém qan trọng là phải biết xem giấy tờ xe,hqcn, mbc, gthl,thanh lý sang tên dc hay ko sang tên dc
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...