Một số phương pháp cải thiện công suất động cơ

Thảo luận trong 'Máy móc (động cơ, hộp số, truyền động...)' bắt đầu bởi Sperian, 30/1/12.

  1. Sperian

    Sperian Bằng A4

    Tham gia:
    15/9/09
    Bài viết:
    809
    Được thích:
    2,096
    1 vài Review về các cách để cải thiện công suất của động cơ các dòng xe số phổ thông. Xe phổ thông thì nhiều dòng nhiều loại - xin nói 1 ví dụ điển hình về xe EXCITER, 1 dòng xe chính của tiệm.

    ******************

    Khách hàng sử dụng xe thường bao gồm nhiều dạng:

    1. Thích xe đi nhẹ nhàng không cần tốc độ cao, nhưng phải có khả năng tăng tốc nhanh hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất (nói nôm na là xe đi nhẹ hơn zin nhưng không mất zin để đảm bảo độ bền của xe - những đối tượng khách hàng này thì độ bền là điều tối quan trọng được đặt lên hàng đầu)

    2. Thích xe có độ tăng tốc nhanh hơn zin rõ rệt và có vận tốc cuối cao hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất nhưng vẫn phải có độ ổn định và bền bỉ trong 1 thới gian chấp nhận được (đây là những người thích xe có sức mạnh mẽ cho những chuyến đi Tour dài hơi và phải bền bỉ không bị NGỦ SẢNG trên đường)

    3. Thích xe bộc phát điên cuồng như 1 con thú hoang, sẵn sàng lên cơn lồng lộn lao đi với 1 gia tốc càng kinh hoàng càng tốt, bằng mọi giá phải làm sao cho chiếc xe như 1 con thú mất trí, luôn luôn có khả năng bay thì nhiều chạy tiếp đất thì ít ... Những người này thì chỉ cần những tiêu chí trên, độ bền và khả năng ổn định không quan trọng lắm (tuy nhiên cũng phải chấp nhận được - phải bay được vài cú gọi là chứ không phải chưa kịp cất cánh mà BÙM ...)


    Tùy vào yêu cầu và mục đích sử dụng mà có những phương pháp thích hợp.

    ***********************




    *** Với dạng khách hàng thứ 1: điều quan trọng nhất là không được làm xe mất zin - hay có mất thì cũng mất chút chút thôi đừng có mất nhiều quá :)) . Zin ở đây được hiểu là không phá đi những gì có sẵn trên xe, tuyệt đối không được nói trước mặt họ những từ như móc, chọt, ngoáy, hàn, đắp, khoét hoặc thọt hay cái gì đại loại như vậy ... :-"


    .Với những yêu cầu khắt khe như vậy có thể áp dụng vài phương pháp sau:


    • Cải thiện mức độ nạp xả của động cơ trong 1 chu kỳ hoạt động ===>> Thay cây cam Zin bằng cây cam Độ

    • Cải thiện khả năng đánh lữa và góc đánh lữa của động cơ trong 1 chu kỳ hoạt động ===>> Thay IC zin bằng IC ĐỘ. Trường hợp này sẽ cải thiện được tua máy (tăng lên) với những xe bị HÃM TUA IC. Khi tua máy tăng lên sẽ tùy vào tăng ít hay nhiều, tăng nhiều thì kèm theo phải thay luôn LÒ XO SUPPAP (Lò xo đầu) nếu không muốn nghe tiếng máy đang ré é é é rồi bụp cái im luôn do cong SUPPAP.

    • Cải thiện khả năng bắt dính của ly hợp khi xe hoạt động, giảm độ trượt lúc xe bắt đầu lăn bánh ( đề ba ), tăng độ bám khi xe sang số nhằm giảm tối đa độ trượt tránh mất trớn gia tốc và vận hành ở các tầng ga cuối ( ga hậu ) ===>> Xử lý lại các lá bố nồi, lá nhôm,thay thế lò xo nồi có độ đàn hồi nặng hơn và 1 vài thao tác khác với các chi tiết trên bộ nồi cho thích hợp với những thứ đã thay vào ở trên

    • Canh lại dàn hơi ===>> Kiểm tra độ kín của Supap, độ kín của Piston bạc, 1 vài thủ thuật làm cho dàn hơi căng hơn chút nhưng không căng quá vì căng quá sẽ bị thốn hơi.

    • Cải thiện độ đánh lữa của MOBIN và dây PIN ===>> Thay thế MOBIN sườn độ + dây PHIN độ

    • Cải thiện độ nạp nhiên liệu đầu vào ===>> Thay thế bình xăng con lớn hơn bình tiêu chuẩn theo xe, có thể canh lại bình tiêu chuẩn của xe nhưng sẽ không " LANH " máy bằng thay bình lớn + thay luôn cái PÔ E độ nhằm tăng gió đầu vào của hỗn hợp nhiên liệu.
    [​IMG]


    Đó là 1 vài thay đổi cơ bản - giữ đúng tiêu chí ban đầu là không làm mất ZIN xe - những gì thay thề chỉ là tháo ra gắn vào nên có khả năng quay về kết cấu như ban đầu là gần như 100% - nói dễ hiểu là có thể về ZIN dễ dàng.

    ***********************


    *** Với dạng khách hàng thứ 2:với dạng khách hàng này thì tương đối dễ chịu hơn vì nhìn chung họ là những người thuộc Style CHẤP NHẬN CHƠI VÀ CHẤP NHẬN 1 VÀI THAY ĐỔI NHẤT ĐỊNH trên xe - cái họ cần là xe có độ tăng tốc nhanh hơn zin rõ rệt và có vận tốc cuối cao hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất nhưng vẫn phải có độ ổn định và bền bỉ trong 1 thời gian chấp nhận được.

    .Có thể áp dụng vài phương pháp sau:

    * Cải thiện mức độ nạp xả của động cơ trong 1 chu kỳ hoạt động ===>> Thay cây cam Zin bằng cây cam Độ - Cộng thêm việc THAY ĐỔI ĐƯỜNG KÍNH VALVE NẠP - XẢ (Suppap lớn). Và lúc này tùy vào đường kính Piston dung tích của động cơ mà chọn độ lớn của Suppap thích hợp ( 19mm/22mm - 22mm/24mm )
    [​IMG]

    * Cải thiện khả năng đánh lữa và góc đánh lữa của động cơ trong 1 chu kỳ hoạt động ===>> Thay IC độ + lò xo đầu.

    [​IMG]
    * Thay đổi kích thước buồng đốt ===>> việc thay đổi kích thước Piston (ở đây được hiểu là thay Piston lớn hơn từ 2mm+ / dưới 2mm thì chỉ là lên Cos không tính đến) sẽ kéo theo việc thay đổi tỉ số nén, vì vậy phải thay đổi hình dáng và kích thước buồng đốt (phá chảo đầu Quy Lát) nếu không tỉ số nén quá cao máy sẽ thốn hơi. Thay đổi như thế nào tùy thuộc vào đường kính Piston - hành trình Piston (trường hợp đụng tới DÊN). Đây có thể xem là 1 bước CỰC KỲ QUAN TRỌNG - xe đi được hay không phụ thuộc do cái chảo đầu khi phá ra có phù hợp với cấu hình đang sử dụng hay không - thí dụ xe đi cấu hình Piston 6Xmm phá cái chảo theo PHONG CÁCH 7Xmm thì chỉ có quăng luôn - hoặc mua cái đầu mới làm lại chảo (như nước đổ đi rồi sao hốt lại được) - 1 vài trường hợp cá biệt sửa lại chảo do phá lỡ tay ( đắp hàn thu nhỏ diện tích - vớt mặt đầu nhằm hy vọng mong manh cứu lại dàn hơi - nhưng cái gương đã vỡ rồi có muốn lành lại thì cũng không bằng cái mới)

    * Thay đổi phân khối của động cơ ===>> Lên Piston có đường kính lớn, với dạng khách hàng thứ 2 cần cân bằng giữa tốc độ và độ bền thì Piston thường nằm ở mức 57mm ==> 63mm. Việc này kéo theo 1 vài thay đổi khác trên động cơ như MÓC LỐC giữa cho vừa đuôi SƠ MI lòng, đắp hàn gia cố thành lòng khi lên SƠ MI lớn

    * Thay đổi hành trình hoạt động của Piston ===>> Xử lý DÊN. Bao gồm thay đổi vị trí quay của tay dên (ĐÔN DÊN - CHÍCH ĂC). Mỗi loại có ưu và khuyêt điểm riêng tùy vào quan điểm mỗi người. Việc thay đổi hành trình hoạt động của Piston nhằm tăng thêm phân khối động cơ. Với cùng 1 đường kính PISTON thì hành trình dài hơn sẽ có phân khối lớn hơn.

    [​IMG]
    *
    Cải thiện khả năng bắt dính của ly hợp
    ===>> Xử lý lại Nồi - về cơ bản thì như phía trên đã trình bày nhưng ở đây khác chút đỉnh là có thể sử dụng lá bố nồi dầy hơn, chất liệu bám hơn. Lá thép loại tăng độ bám hơn. Khi công suất máy tăng lên kéo theo việc phải tăng độ bắt dính của nồi lên 1 mức cao hơn.
    [​IMG]
    [​IMG]


    * Cải thiện độ đánh lữa của MOBIN và dây PIN ===>> Thay thế MOBIN sườn độ + dây PHIN độ. Có thêm 1 vài quan điểm khác cần thay BUGI bằng 1 loại cao cấp hơn loại tiêu chuẩn của nhà sản xuất (gọi nôm na là RACING BUGI =))). Việc này tùy quan điểm mỗi người nhưng theo suy nghĩ của ngừoi viết bài thì không cần thiết lắm vì BUGI Zin theo xe vẫn có thể hoạt động tốt

    [​IMG]
    * Cải thiện độ nạp nhiên liệu đầu vào ===>> Thay thế bình xăng con + Pô E độ thoáng gió hơn. Ở đây thêm 1 việc nữa là xử lý họng nạp/xả trên đầu Quy lát (móc ra lớn hơn tăng khả năng nạp xả)

    [​IMG]
    * Cải thiện khả năng xả đầu ra ===>> Xử lý cây Pô. Cây Pô có thể nói là 1 bộ phận khá quan trọng trong tổng thể động cơ. Nó có những khả năng kỳ diệu :> là góp phần tăng độ nhạy (nhẹ) của máy, ảnh hưởng trực tiếp đến những tầng ga (đặc biệt là tầng ga cuối khi xe bước vào giai đoạn rút hậu máy phát đến ngưỡng cao nhất). Chính vì những khả năng Kỳ diệu =)) như vậy (xin phép cười chút chỗ này =))) nên nó chia ra làm nhiều loại. Loại xịn thì có giá đến vài triệu vẫn khiến mọi người tranh giành nhau mua không có hàng mà mua - Loại thường thì vài trăm tới 1/2 triệu. Loại PHONG LONG Style thì đem cho người khác xài còn bị đánh, bị chửi và sỉ nhục không tiếc lời #:-S

    [​IMG]
    ********************************
    [​IMG]

    *** Với dạng khách hàng thứ 3: đây rồi ... Đây chính là 1 dạng khách hàng rất dễ chịu và đầy tiềm năng. Với dạng khách hàng này thì tha hồ thả cho trí tưởng tượng bay xa, bay cao với những suy nghĩ táo bạo và điên rồ nhất. Vì dạng khách hàng này cơ bản là những người rất quyết liệt và rất máu me trong vấn đề TỐC ĐỘ. Họ luôn muốn biến chiếc xe của mình từ 1 loại phương tiện phổ thông phục vụ cho nhu cầu đi lại hàng ngày của con người thành 1 con quái vật càng ghê gớm càng tốt - 1 thứ mãnh thú điên cuồng luôn lồng lộn và bộc phát bất cứ lúc nào nó cần. Với dạng khách hàng này thì chỉ có 1 quan điểm:

    NHANH NHẤT - MẠNH NHẤT - TỚI NGƯỠNG CỰC ĐIỂM CỦA CÁI MÁY - ĐỤNG LÀ TRỤNG ! =))

    Với dạng này thì LÒ sẽ làm hết những gì có thể làm trong khả năng hiểu biết của lò và trong khả năng có thể làm của cái máy (Dân gian xưa hay gọi là HẾT BÀI =)) - và thường thường HẾT BÀI thay đi chung với HẾT TIỀN =))). Tuy nhiên cũng xin nhắc lại là HẾT trong khả năng hiểu biết của bạn chọn làm chứ không phải là HẾT tuyệt đối theo kiểu 50 + 50 = 100 không thêm không bớt nhé. Vì người khác vẫn có thể là 51 + 50 = 101, hơn bạn 1 đơn vị vì họ có sự hiểu biết cao hơn - có khi là ĐIÊN hơn BẠN nên hay hơn bạn=))

    .Có thể áp dụng vài phương pháp sau:

    * Cải thiện mức độ nạp xả của động cơ trong 1 chu kỳ hoạt động ===>>
    Thay cam Độ. Và cây cam độ để thay lúc này phải là cây cam DEVIL nhất của LÒ - cây cam tuyển chọn số 1 riêng của từng LÒ. Và bạn có thể yên tâm là những cây cam này rất QUÁI ĐẢN và hiếm gặp, vì nó là cây cam tối mật của từng LÒ :))

    THAY ĐỔI ĐƯỜNG KÍNH VALVE NẠP - XẢ (Suppap lớn). Và lúc này thì sẽ thay Supap khá là lớn, lớn hết mức có thể lớn (24mm/25mm - cá biệt từng thấy trường hợp tới 25mm/27mm. 4 VALVE mà 1 cây 27mm là lớn lắm nha các bạn - tương đương cây NẠP 54mm của 2 VALVE :-O)
    [​IMG]

    * Cải thiện khả năng đánh lữa và góc đánh lữa của động cơ trong 1 chu kỳ hoạt động ===>> Thay IC độ + lò xo đầu.

    [​IMG]
    * Thay đổi kích thước buồng đốt ===>>thay đổi hình dáng và kích thước buồng đốt (phá chảo đầu Quy Lát). Đây là 1 bước CỰC KỲ QUAN TRỌNG - xe đi được hay không phụ thuộc do cái chảo đầu.

    [​IMG]
    * Thay đổi phân khối của động cơ ===>> Lên Piston có đường kính lớn, với dạng khách hàng thứ 3 luôn muốn biến chiếc xe của mình thành 1 con quái vật càng ghê gớm càng tốt - 1 thứ mãnh thú điên cuồng luôn lồng lộn và bộc phát bất cứ lúc nào ĐỤNG LÀ TRỤNG :-O thì không cần phải giới hạn về độ lớn của PISTON - tuy nhiên cũng phải giới hạn trong 1 ngưỡng nhất định vì không thể nhét 1 trái PISTON đường kính 500mm vào được nhé =)). Thường thì hiện nay hay ở mức 75mm, có vài cá thể cá biệt lên 78mm hay hơn tùy khả năng canh nổi hay không. Và việc này kéo theo 1 vài thay đổi khác trên động cơ như MÓC LỐC giữa cho vừa đuôi SƠ MI lòng, đắp hàn gia cố thành lòng khi lên SƠ MI lớn.
    [​IMG]


    [FLASH]http://static.mp3.zing.vn/skins/mp3_main/flash/player/mp3Player_skin1.swf?xmlurl=http://mp3.zing.vn/blog?MjAxMS8wNC8wOS9kLzMvInagaMEZDMzZGY5MTIzMGRiZjhjMzlhNmEyYTgyMjE0MTRkYjQdUngWeBXAzfFRoZSBNYXNzfFZhmUsICmlvInagaMEdXMgQXJ0aXN0mUsIC3wxfDI[/FLASH]

     
    #1 Sperian, 30/1/12
    Sửa lần cuối bởi mod: 29/10/13
    1 person likes this.
  2. anhdung160291

    anhdung160291 Bằng A4

    Tham gia:
    5/12/09
    Bài viết:
    804
    Được thích:
    1,752
    Mở đầu hấp dẫn nè,chờ thêm các bài sau của anh.
     
  3. 09750

    09750 Bằng A4

    Tham gia:
    4/11/11
    Bài viết:
    656
    Được thích:
    3,312
    vậy đôn vs chik dên hoạt độg khác nhau ở đâu dạ chủ sạp !!! vote cho bài viết hay !!!
     
  4. quangdam

    quangdam Bằng A4

    Tham gia:
    25/6/07
    Bài viết:
    1,065
    Được thích:
    421
    bài viết hay,vote cho a
     
  5. samcuu

    samcuu Bằng A4

    Tham gia:
    31/5/11
    Bài viết:
    1,222
    Được thích:
    2,076
    Chủ topic post xong cho ae cái list phụ tùng phù hợp kèm giá cả thì ngon quá;))
    Mà bài 1 vậy là đi pô zin hả?
     
  6. _cruz_

    _cruz_ Bằng A2

    Tham gia:
    12/7/10
    Bài viết:
    221
    Được thích:
    164
    uppp cho sạp lên ngày mới nèh
     
  7. 2347wavect

    2347wavect Bằng A4

    Tham gia:
    16/7/10
    Bài viết:
    1,273
    Được thích:
    2,140
    Bài viết rất bổ ích vote cho bác, và bác viết bài rất hài hước giống như đang đọc truyện tiếu lâm :))
     
  8. nhox.phuc0442

    nhox.phuc0442 Bằng A4

    Tham gia:
    2/5/11
    Bài viết:
    1,026
    Được thích:
    1,024
    bài hay lắm ... vote cho chũ sạp .. thay Cam có rớt đầu hok za ?? :D em hok bik nen hoi hih

    Nếu chỉ là thay cây cam thì không cần rớt đầu - chỉ có xử lý chảo và supap thì mới rớt đầu
     
    #8 nhox.phuc0442, 2/2/12
    Sửa lần cuối bởi mod: 3/2/12
  9. Winch0106

    Winch0106 Bằng A4

    Tham gia:
    26/3/07
    Bài viết:
    3,663
    Được thích:
    4,291
    có bạn :D................................. zọt lẹ :))
     
  10. cakcumcum

    cakcumcum Bằng A4

    Tham gia:
    6/2/11
    Bài viết:
    636
    Được thích:
    1,551
    Rất hay ! Đi full dàn lửa củng cải thiện rất nhiều đó nhỉ !
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...