“Nghệ thuật” chơi Minsk

Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi LuckyStar, 24/9/09.

  1. LuckyStar

    LuckyStar Bằng A3

    Tham gia:
    31/5/08
    Bài viết:
    553
    Được thích:
    272
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="top">[​IMG] </td> </tr> <tr> <td style="padding-top: 5px;" align="center">
    </td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="footbor4" align="left" valign="top"> Mai HoaThứ năm, 24/9/2009, 13:1(GMT+7)
    </td> </tr> </tbody></table>
    Để chơi được với “quỷ dữ vùng Belarus”, dân nghiền Minsk Việt Nam phải bỏ ra không ít công phu.

    <table id="ctl18_tblTinLienQuan" align="left" border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="220"> <tbody><tr> <td style="padding-right: 10px; padding-top: 8px;" align="left"> <table id="table147" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody> <tr> <td class="BodyLeftBaiLienQuan"> Bài liên quan</td> </tr> <tr> <td class="bgCCCCCC" height="1"> </td> </tr> <tr> <td> <table id="table148" border="0" cellpadding="2" cellspacing="1" width="100%"> <tbody><tr> <td class="textsmallbold" height="6"> </td> </tr> <tr> <td class="textsmallbold"> [​IMG] Minsk: "Quỷ dữ" từ Belarus</td> </tr> <tr> <td class="textsmallbold" height="6"> </td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td class="bgCCCCCC" height="1"> </td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody></table> Xe Minsk từ lâu được biết đến tại Việt Nam, trước hết bởi ký ức về thời kỳ “Người người dùng đồ Liên Xô, nhà nhà dùng đồ Liên Xô”, sau hết và chính yếu bởi đây gần như là một thứ “đặc sản đi đường rừng”. Không mấy ngạc nhiên khi xe Minsk được ưu ái lựa chọn như loại phương tiện hữu hiệu ở miền rừng núi hiểm trở và những con đường mấp mô gò đống, chen lấn đá cuội hay nhão nhoẹt những bùn. Đơn giản, xe Minsk ở Việt Nam có giá rẻ, tuy tốc độ không cao nhưng “trâu bò”, dễ rơi đồ, nhưng lại không khó sửa chữa. Người chơi Minsk và dùng Minsk giản dị coi chiến mã của mình là “con nhà khó nên dễ nuôi.”
    Minsk- Một số phận, một cuộc đời
    Minsk “xuất thân” từ nhà máy OAO Motovelo, tại Belarus - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ từ những năm 50 thế kỷ trước và trải qua thời kỳ khá thịnh vượng. Nhưng đến nay, nhà sản xuất xe Minsk đã thua lỗ 10,5 triệu USD trong năm 2008 theo tin từ truyền thông Belarus, do các xe máy Trung Quốc và Nhật Bản đã lan tràn sâu vào xứ sở này, tranh giành thị phần tại Nga, Đông Âu và Châu Á. Nhà máy liên tiếp diễn ra biểu tình và phản đối, chính phủ buộc phải hỗ trợ cho công ty tái thiết và giải quyết các khỏan nợ.
    Hiện nhà máy đã trở lại sản xuất những chiếc xe 125cc. Giám đốc của Motovelo, Nikita Shrubok, bày tỏ: “chúng tôi quan tâm đến những người còn hâm mộ dòng xe Minsk tại Việt Nam.”
    Tại những cung đường khúc khuỷu từ Afghanistan đến Mozambique, người ta vẫn thấy đâu đó bóng dáng Minsk. Còn ở những miền biên giới heo hút Việt Nam, Minsk vẫn được sử dụng và được gọi với cái tên thân thuộc “trâu rừng”. Có những nơi, Minsk là phương tiện để những kẻ buôn lậu và dân chở hàng thuê chở gà, thuốc lá và các sản phẩm khác từ Trung Quốc qua biên giới Việt Nam.
    Minsk còn là niềm đam mê của những người trót nặng lòng chiếc xe gợi nên ký ức của một thời gắn bó với Liên Xô cũ này.
    “Nghệ thuật” chơi Minks ở Việt Nam
    Chơi với xe Minsk như bước vào một cuộc chiến thức sự. Tại một “thánh địa của xe máy” như Việt Nam, xe Minsk, một chiếc dirt bike ồn ào, xì khói đen ngòm, dễ hỏng nhưng cũng dễ sửa đã tự thay đổi nhiều để thích nghi khi so với các bậc tiền bối của mình.
    Xe Minsk sử dụng động cơ 2 kỳ, 125 phân khối, kẻ lạc loài giữa những mẫu xe offroad thời thượng động cơ tới 445 phân khối hiện đại ngày nay. Xe chỉ có thể đạt được đến vận tốc hơn 80 km/h trong điều kiện tốt. Một chiếc Minsk cũ ở Việt nam có giá chưa tới 500 USD.
    Những người chơi xe và thợ xe Việt Nam phải săn lùng xe cũ để kiếm ra phụ tùng thay thế mỗi khi xe hỏng hóc, và bắt đầu tích trữ phụ tùng phòng khi khan hiếm. Phạm Đức Cường - thường được giới chơi xe Liên Xô tại Hà Nội gọi là Cường Minsk, đang sở hữu khoảng 50 chiếc Minsk để chuyên cho thuê. Anh phải lặn lội ra vùng thu gom phế liệu ngoại thành Hà Nội để “săn đồ” cho xe.
    Một thợ sửa xe khác, 40 tuổi, đã “nhặt nhạnh” được kha khá những đồ tốt từ xe Volga, những chiếc xe máy Honda cũ, trục xe, thêm 2 chế hòa khí, 1 xy lanh và một đồng hồ công tơ mét, tất cả chỉ có giá khoảng 11 USD, cực “bèo” so với khi mua đồ mới.
    Trần Văn Quỳnh, một người buôn phế liệu chuyên cung cấp phụ tùng xe Minsk than thở: “ngày càng có ít đồ Minsk”, anh hi vọng phụ tùng sẽ tăng giá do tình trạng khan hiếm như hiện nay.
    Một số dân mê Minsk khác thì lại có cách thức chữa bệnh riêng cho xe. Khi mắc kẹt ở những vùng chỉ có đá sỏi và cây rừng “thậm chí đến tấm biển số cũng có thể sử dụng để sửa côn.” - Digby Greenhalgh, một tay chơi Minsk người Australia, đang sống tại Hà Nội, tâm sự. Anh này thậm chí còn biên soạn ra một cẩm nang tớ 60 trang về tự bảo dưỡng và sửa chữa xe Minsk.
    Dan Dockery, một nhân viên nhà hàng 35 tuổi tại Hà nội, vẫn còn nhớ lại chuyến đi “rùng mình” lên miền ngược, khi khung xe Minsk của anh gần như gãy. Anh này đã sử dụng những thanh tre và dây băng để “gia cố” lại, và thậm chí vẫn đi thêm được hơn 6km trong tình trạng này.
    Một vài người say mê xe Minsk đã phải chuyển sang sử dụng loại xe thông dụng khác là Honda hoặc Yamaha trong nội thành, bởi theo họ, thái độ của người dân đối với xe máy đã thay đổi. “Xe Minsk ồn ào và xì khói nhiều đến nỗi mọi người đều nhìn tôi khó chịu khi tôi dừng đèn đỏ”- Anh Giles Cooper, một luật sư đồng thời là tay chơi Minsk ở Hà Nội tâm sự.
    Hội chơi Minsk tại Việt Nam
    Đúng theo truyền thống Việt Nam, câu lạc bộ Minsk tại đây ra đời trên bàn nhậu khoảng 10 năm về trước. Khoảng năm 1999, anh Dockery, khi đó còn là một giáo viên tiếng Anh đã được biết rằng vị giám đốc nhà máy Minsk sẽ tới Hà Nội công tác. Dockery đã tổ chức một phái đoàn hàng tá xe Minsk hộ tống vị này tại sân bay Nội Bài, và tiếp đón nồng hậu với rất nhiều bia và vodka. Bắt đầu từ đó, hội chơi Minsk ra đời.
    Mới đây, Olympics Minks thường niên lần thứ 7 đã diễn ra tại Thác Đa, miền bắc Việt Nam, và những câu chuyện về Minsk lại thắp lửa đam mê của người chơi.
    Những thành viên trong câu lạc bộ Minsk Hà Nội đã lên một lịch trình “quy mô” cho Olympics Minsk của mình, với những cung đường hiểm trở, xe, âm nhạc và tất nhiên là sự chuẩn bị để làm “thợ sửa xe bất đắc dĩ” bất kỳ lúc nào. Trong cái nắng như thiêu của vùng núi Ba Vì, họ tranh tài, thể hiện và cùng chung một niềm đa mê lớn – Minsk.
    Richard Rastall, chàng trai người Anh 30 tuổi, sống tại Hà Nội, trên chiếc xe Minsk của mình cố gắng phi lên một bờ cỏ cao 1,22m. Chiếc xe rùng mình nghiêng ngả, đồng hồ côngtơmét long ra. Rastall vẫn cười khóai trá “anh sẽ thích chiếc xe này.”
    Để dành được giải với “cúp vàng” là….Piston vỡ, bu-gi, tay biên hỏng của xe Minsk, các tay chơi phải thể hiện tài luồn lách qua những mô đất, dốc cỏ, những lùm bụi chằng chịt cây trong thời gian…. chậm nhất mà không được chống chân chạm đất.
    Và phần thưởng lớn nhất của họ trong lần Olympic này có lẽ là trở về được Hà Nội mà không gặp hỏng hóc nào.
    (Theo The Wall Street Journal)
     
  2. _Matden_

    _Matden_ Tập Lái

    Tham gia:
    29/9/09
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    rất hay, mình cũng rất thich loại này, bạn có biết ở đâu có thể kiếm đc em này không :)
     
  3. nuovo5579

    nuovo5579 Bằng A2

    Tham gia:
    18/4/07
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    38
    xe này thì nhà chú em còn 1 chiếc,mạnh phết.Vì ngày trước chú em buôn thuốc lá lậu mà,đi xe này vừa mạnh vừa khỏe.he he:)
     
  4. tuananht

    tuananht Tập Lái

    Tham gia:
    28/6/07
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    1
    HCM k biết có ai bán k,ai có call e nhé...0909189875
     
  5. Ducati 1098S™

    Ducati 1098S™ Bằng A2

    Tham gia:
    27/5/09
    Bài viết:
    232
    Được thích:
    73
    Ra HN chiêm ngưỡng mink 2 phanh dầu + côn dầu nhé ;))
    Đỉnh cao của công nghệ =)) =))
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...