Lái xe an toàn Rà côn âm côn trong phố

Thảo luận trong 'Phía sau tay lái...' bắt đầu bởi bolacxemay, 7/2/21.

  1. bolacxemay

    bolacxemay Tập Lái

    Tham gia:
    10/1/21
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    Việc điều khiển thuận thục một chiếc xe côn tay là một điều hết sức thú vị. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể điều khiển nó một cách dễ dàng và với nhiều người, việc cầm một chiếc xe côn tay đi trong phố đông đôi khi lại là cực hình.

    [​IMG]

    3 Thuật ngữ Khi Chạy Xe Côn Tay Mà Các Biker Thường Hay Nhầm Lẫn Đó Chính Là:

    + Rà côn là bóp côn kéo ga mà k nhả côn.
    + Bắn côn là đang chạy bóp vào nhả gả liền làm xe nó chồm lên ở số nhỏ thì bốc đầu.
    + Âm côn thiệt ra là cắt côn chạy trớn sao mòn lá côn đc bạn,trừ khi bạn bốc đầu nhiều hay làm cho xe giựt mạnh về phía trước thì mới mau hư lá côn chứ âm côn cũng có ảnh hưởng gì đâu. Vì cắt côn thì nồi ko bắt nữa mà để xe chạy bằng quán tính còn lại sau khi cắt côn nên chả ảnh hưởng gì cả.

    Những người mới làm quen với xe côn tay, đi trong phố, sẽ thường xuyên gặp cảnh xe bị chết máy, hoặc loay hoay ở ngã tư mãi không đi được khi đèn hiệu đã chuyển sang màu xanh. Có những người kêu trời vì đi xe côn tay trong phố, tay bị mỏi rời vì phải liên tục bóp côn và nhả côn.

    [​IMG]

    Nắm được vài nguyên tắc chạy xe tay côn trong phố đông dưới đây sẽ khiến bạn điều khiển được chiếc xe nhẹ nhàng hơn:

    ĐỀ PA Ở ĐÈN ĐỎ

    Khi đề pa, lưu ý không nhả côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải lên ga tầm vòng tua máy 1.500 - 2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều ga giúp xe lăn bánh.
    Khi xe đạt được tốc độ thì nhả hết côn và vào số. Lưu ý, nếu xe đã đạt được tốc độ cao thì lúc vào những cấp số cao không cần phải giữ lại côn mà có thể nhả hết côn (còn gọi là bắn côn) để cho xe chạy bốc hơn, mạnh và nhanh hơn.

    CHẠY XE LÚC ĐÔNG NGƯỜI VÀ TẮC ĐƯỜNG

    Khi chạy xe trong phố đông, những người mới lái thường để xe bị chết máy vì phối hợp côn – ga không đều. Bạn nhớ rằng, để sang số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào.
    Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc sang số rất nặng và khó nhọc do tay côn của xe chưa được bóp hết vào. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "nhả côn lên ga " (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài mòn, máy mới khoẻ, tránh bị ì.
    Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

    ĐỂ ĐỠ MỎI TAY CÔN

    Các chuyên gia kỹ thuật cho biết, khi xe đã chạy và việc chuyển số hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn. Nếu cứ giữ tay côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn.

    ĐỂ XE KHÔNG BỊ Ì

    Trong quá trình chạy, nếu xe chưa đủ tốc độ mà người lái đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, tăng ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, ta cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn vẫn giữ ga vài giây và buông, lúc đó xe sẽ bóc vọt lên phù hợp với tốc độ bị thiếu, nếu ko đủ lực thì phải về lại số.
    Về số không phù hợp với tốc độ xe đang chạy sẽ bị kêu. Ví dụ: bạn đang chạy với tốc độ 50km/h mà về số 4 hoặc 3 sẽ bị kêu róp róp, nên muốn về số 4 hoặc 3 thì phải giảm ga hạ tốc độ xe còn 40km về số 4, 30km/h về số 3 và tương tự cho các cấp số khác.

    Khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5 - 10km/h, số 2: 10 - 20km/h, số 3: 20 - 30km/h, số 4: 30 - 40km/h, số 5: 40-50km/h, số 6: trên 50km/h.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...