Lái xe an toàn “Văn hóa an toàn” không theo kịp số lượng xe

Thảo luận trong 'Phía sau tay lái...' bắt đầu bởi FMQuang, 19/5/13.

  1. FMQuang

    FMQuang Bằng A3

    Tham gia:
    6/1/07
    Bài viết:
    577
    Được thích:
    13,509
    Tôi thật sự rất buồn khi đọc hàng loạt thông tin về tai nạn giao thông làm nhiều người chết, bị thương trong tuần lễ từ ngày 6 đến 12-5, vì tuần lễ này trùng khớp với Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 2, do Liên Hiệp Quốc phát động.


    hông hẳn vì tôi làm trong lĩnh vực liên quan đến an toàn giao thông mới cảm thấy nhức nhối, đau đớn với những thông tin dồn dập trên mặt báo về số lượng tai nạn, số người chết và bị thương, mà tôi tin chắc rằng còn nhiều người Việt Nam cũng rất đau buồn khi quá nhiều tổn thất về con người, tài chính, xã hội... vì tai nạn giao thông.


    [​IMG]


    Ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, việc gia tăng xe cá nhân và công cộng là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề bất cập ở đây là hiểu biết về luật giao thông và những hành xử liên quan đến giao thông chưa được người điều khiển xe quan tâm và được giáo dục một cách hữu hiệu.


    Trong khi tốc độ đăng ký xe máy, ôtô mới mấy năm qua tăng lên rất nhanh ở Việt Nam thì “văn hóa an toàn” trong lái xe (kể cả xe máy lẫn ôtô) lại không phát triển kịp bằng với tốc độ này, đặc biệt khi lái xe là người trẻ - những người thích tốc độ và dễ bốc đồng. Tôi cho rằng phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền về văn hóa an toàn trong lái xe trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu từng được áp dụng thành công ở các quốc gia khác.


    Nên đưa các chương trình này vào trường học giáo dục trực tiếp cho thanh thiếu niên để dần tiến đến hình thành văn hóa an toàn giao thông trong cộng đồng trẻ này. Đó là cả một quá trình và phải mất thời gian mới nhìn thấy hiệu quả.


    Ở Úc vào những năm cuối thập kỷ 1980, một nhóm thành viên ở bang Victoria đã phát động một chương trình quảng cáo trên truyền hình về an toàn giao thông, đặc biệt là hạn chế lái xe trong tình trạng say rượu. Kết quả là so với 766 vụ tai nạn trong năm 1989 thì chín năm sau, năm 2008, số vụ tai nạn đã giảm còn 303 vụ.


    Kế đến là phải đảm bảo có đủ diện tích vỉa hè cho người đi bộ và tăng thêm đèn tín hiệu giao thông tại các thành phố. Và điều cơ bản nhất là phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn để giảm thiểu tỉ lệ tai nạn và tử vong khi chẳng may xảy ra tai nạn. Nghiên cứu cho thấy đội mũ bảo hiểm giảm đến 42% các ca tử vong và 69% chấn thương trong tai nạn giao thông (theo Tổ chức Y tế thế giới).


    [​IMG]

    Có một điều tôi thấy cần phải thay đổi là việc các bậc phụ huynh chỉ chú trọng việc đội mũ bảo hiểm cho bản thân (có thể do sợ bị phạt) mà không đội mũ cho trẻ em đi cùng. Khảo sát của chúng tôi gần đây cho thấy chỉ 1/5 trẻ em Việt Nam đội mũ bảo hiểm khi ra đường - một tỉ lệ rất thấp.


    Một vấn đề nữa là phải nghiêm khắc hơn trong quá trình học và cấp bằng lái xe. Ở các nước, người muốn lái xe phải vượt qua các kỳ thi viết và khi đạt được một khoảng thời gian nhất định thực hành trên đường an toàn mới được cấp bằng. Hình phạt dành cho lái xe say rượu là rút giấy phép lái xe hoặc giảm thời hạn gia hạn bằng lái.


    Trong các tai nạn giao thông ở Việt Nam, tai nạn do xe tải, xe ben, xe container... gây ra là thiệt hại về con người lớn nhất và khủng khiếp nhất.


    Ở các nước, cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát rất chặt vấn đề này, các xe tải đều được trang bị thiết bị liên lạc từ xa (bộ đàm, điện thoại, định vị...) để kiểm soát lộ trình, tốc độ... của xe. Tài xế buộc phải nghỉ sau một khoảng thời gian lái xe liên tục và nếu không tuân thủ các quy định này sẽ bị phạt rất nặng.


    Còn nữa, trên các xe này đều có số điện thoại (kiểu như đường dây nóng) dễ nhìn thấy để người khác nếu thấy xe chạy quá tốc độ, tài xế say rượu, hung hăng hay thiếu ngủ... có thể liên lạc trực tiếp đến cơ quan chức năng nhằm can thiệp ngay lập tức, ngăn chặn khả năng tai nạn có thể xảy ra trên đường.


    MIRJAM SIDIK
    (giám đốc điều hành Quỹ phòng chống thương vong châu Á tại TP.HCM)


     
    #1 FMQuang, 19/5/13
    Sửa lần cuối: 19/5/13
  2. hoatran12

    hoatran12 Bằng A1

    Tham gia:
    29/10/15
    Bài viết:
    35
    Được thích:
    3
    đúng lad văn hoá hay đây ạ
     
  3. huelan11

    huelan11 Bằng A1

    Tham gia:
    29/10/15
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    0
    thớt nói chuẩn luôn ạ
     
  4. van linh

    van linh Tập Lái

    Tham gia:
    4/5/16
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    2
    Cảm ơn bài viết của thớt nhiều nhá :)
     
  5. Pro-Order

    Pro-Order Bằng A1

    Tham gia:
    23/5/16
    Bài viết:
    45
    Được thích:
    0
    ý thức đấy bác ạ
     
  6. yamaha1011

    yamaha1011 Bằng A1

    Tham gia:
    16/5/15
    Bài viết:
    60
    Được thích:
    29
    Nó nằm hết ở ý thức tham gia giao thông mà thôi
     
  7. thanhloc1

    thanhloc1 Tập Lái

    Tham gia:
    5/10/15
    Bài viết:
    26
    Được thích:
    2
    Ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, việc gia tăng xe cá nhân và công cộng là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề bất cập ở đây là hiểu biết về luật giao thông và những hành xử liên quan đến giao thông chưa được người điều khiển xe quan tâm và được giáo dục một cách hữu hiệu.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...